Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

Thuốc Streptomycin hỗ trợ điều trị bệnh lao

 

Đặc biệt thuốc Streptomycin nhạy cảm cùng trực khuẩn lao - Mycobacterium tuberculosis cùng với Mycobacterium bovis. Một số loại vi khuẩn nhạy cảm cùng thuốc Streptomycin nữa đó là: Escherichia coli, Calymmatobacterium granulomatis, Francisella tularensis, Enterococcus faecalis, Klebsiella pneumonia, Haemophilus ducreyi, Streptococcus viridans,…

CHI TIẾT CẦN BIẾT VỀ THUỐC STREPTOMYCIN

1. Tác dụng thuốc

Thuốc hấp thu kém qua đường tiêu hóa vì vậy thường được chỉ định dùng với dạng tiêm bắp. Khi được hấp thu thì thuốc ít bị chuyển hóa, nó được thải trừ thông qua đường tiểu.

Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn tổng hợp protein từ vi khuẩn

Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn tổng hợp protein từ vi khuẩn

2. Chỉ định dùng

Bạn có thể dùng thuốc Streptomycin trong những trường hợp như sau:

enlightened Dùng thuốc với mục đích phối hợp với thuốc chống lao để chữa trị bệnh lao.

enlightenedKết hợp cùng thuốc kháng khuẩn để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn Mycobacterium như là u hủi.

enlightenedGiúp điều trị u bạch hẹn, hạ cam.

enlightenedĐiều trị bệnh Brucella bằng cách dùng phối hợp thuốc Streptomycin cùng với Tetracyclin và Doxycyclin.

enlightenedĐiều trị viêm màng trong tim bởi Streptococcus cùng Enterococcus bằng cách phối hợp cùng Penicillin G và Ampicilin.

enlightenedĐiều trị lậu bởi chủng nhạy cảm.

enlightenedNgoài ra thuốc Streptomycin còn được chỉ định dùng đơn lẻ hoặc là phối hợp chung với những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bởi chủng nhạy cảm khác gây ra.

3. Trường hợp chống chỉ định

Thuốc Streptomycin sẽ chống chỉ định với một số trường hợp như là: Bệnh nhân bị dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc. Đối tượng bệnh nhân bị nhược cơ. Hoặc đối tượng bị dị ứng cùng kháng sinh thuộc nhóm aminoglycoside.

4. Dạng bào chế cùng hàm lượng

Thuốc Streptomycin được bào chế dạng tiêm bắp hàm lượng 1g.

5. Cách dùng cùng liều dùng

Streptomycin chỉ được dùng tiêm bắp sâu. Vì thuốc hấp thu qua đường tiêu hóa kém do vậy không được sử dụng qua đường uống. Có thể dùng thuốc Streptomycin tiêm ở đùi, mông hoặc cơ delta. Nên thay đổi vùng tiêm thuốc Streptomycin nhằm hạn chế phát sinh cũng như giúp giảm mức độ viêm tĩnh mạch tắc khối.

https://dakhoahoancautphcm.vn/thuoc-tay-y-272/

6. Thận trọng khi dùng

Bệnh nhân cần kiểm tra thính lực trước khi dùng thuốc Streptomycin trong thời gian dài hạn.

♦ Dùng thuốc Streptomycin cho đối tượng bệnh nhân suy thận trong thời gian dài hạn cần kiềm hóa nước tiểu nhằm tăng tốc độ thanh thải thuốc.

♦ Nếu bản thân nghi ngờ bị hạ cam và u hạch bẹn nhiễm giang mai thì cần thực hiện chẩn đoán, xét nghiệm trước khi dùng thuốc Streptomycin.

♦ Cần thận trọng khi tiêm thuốc Streptomycin nhằm hạn chế tổn thương dây thần kinh ngoại biên. Chính hội chứng ức chế thần kinh TW có thể xuất hiện nếu trẻ nhỏ dùng thuốc Streptomycin quá liều.

♦ Streptomycin có thể gây phát triển những khuẩn kháng thuốc. Vì vậy nếu xuất hiện bội nhiễm thì bệnh nhân cần ngưng dùng thuốc và thay thế bằng biện pháp khác.

♦ Thuốc Streptomycin sẽ đi qua nhau thai và gây độc cho thai nhi, xâm nhập và nước ối. Do vậy phụ nữ mang thai không được dùng thuốc.

♦ Dù thuốc có thể đi vào sữa mẹ nhưng do hấp thu kém qua đường tiêu hóa do vậy không nhận thấy nguy cơ khi trẻ bú sữa mẹ.

 

Chia sẻ thêm:

Chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu  chia sẻ bệnh nhân chỉ dùng thuốc Streptomycin nếu được bác sĩ chỉ định. Trong thời gian dùng thuốc nếu bản thân thấy có bất cứ dấu hiệu triệu chứng nào bất thường cần liên hệ với bác sĩ để được xử lý ngay.

Thông tin về thuốc Streptomycin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân vui lòng liên hệ bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn kỹ hơn.

https://dakhoanguyentrai.vn/xet-nghiem-hiv-bao-lau-thi-co-ket-qua.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét