Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Hướng dẫn dùng thuốc Cloramphenicol

Thuốc Cloramphenicol có thể được chỉ định dùng cho nhiều những mục đích khác. Bệnh nhân nên trao đổi với bệnh nhân để được tư vấn cách sử dụng thuốc hiệu quả hơn.

Cloramphenicol chính là thuốc thuộc phân nhóm thuốc kháng nấm

Thận trọng khi dùng

→ Bệnh nhân không được dùng Cloramphenicol trên 10 ngày nếu như không được bác sĩ yêu cầu. Cần thật thận trọng khi dùng thuốc cho đối tượng bệnh nhân bị nghiện rượu, suy giảm chức năng gan hoặc bệnh nhân cao tuổi.

→ Vẫn chưa có nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng từ thuốc Cloramphenicol đến bào thai và đối tượng trẻ đang bú. Do vậy bạn cần trao đổi kỹ càng với bác sĩ trước khi có nhu cầu dùng.

→ Nếu bị giảm tiểu cầu, hồng cầu, thiếu máu, giảm bạch cầu hoặc những chứng huyết học bất thường thì cần ngưng dùng thuốc Cloramphenicol.

→ Cần thay thế loại thuốc khác nếu như Cloramphenicol gây viêm dây thần kinh ngoại biên và thị giác.

→ Chỉ tăng và giảm liều dùng nếu được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Bệnh nhân tuyệt đối không được thay đổi cách dùng, liều dùng và tần suất dùng.

Dùng thuốc đúng theo hướng dẫn của chuyên gia

Tác dụng phụ

Khi dùng Cloramphenicol thì bệnh nhân có thể sẽ gặp phải nhiều những tác dụng phụ nguy hiểm như sau:

→ Với tác dụng phụ thông thường: Bệnh nhân bị tiêu chảy, nôn mửa, ngoại ban, buồn nôn, bị sưng viêm ở vị trí tiêm.

→ Với tác dụng phụ ít gặp: Bệnh nhân bị thiếu máu, giảm tiểu cầu hoặc là giảm bạch cầu hạt.

→ Với tác dụng phụ hiếm gặp: Bệnh nhân khi đó bị giảm toàn thể huyết cầu, bị đau nhức đầu, bị liệt cơ mắt, lú lẫn, thiếu máu không tái tạo, bị mất bạch cầu hạt, bị viêm dây thần kinh ngoại biên hoặc hội chứng xám nếu dùng cho đối tượng trẻ sơ sinh.

Ngoài ra thì tác dụng ngoại ý của thuốc nghiêm trọng nhất là gây thiếu máu không tái tạo bởi tủy xương. Những tác dụng phụ này đều có thể sẽ gây tử vong do không có được giải pháp để khắc phục.

Vậy nên bệnh nhân khi dùng Cloramphenicol cần phải dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu như có bất cứ tác dụng phụ nào xảy ra cần phải liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ ngay giải pháp phù hợp

Tương tác thuốc

Dùng thuốc Cloramphenicol có thể sẽ gây ảnh hưởng đến nồng độ của một số loại thuốc và gây tăng hoặc giảm tác dụng điều trị. Do vậy bệnh nhân cần lưu ý với những loại thuốc bao gồm:

• Loại thuốc chống đông máu vì nó kéo dài thời gian prothrombin với bệnh nhân dùng thuốc đông máu.

• Với Phenobarbital sẽ gây cảm ứng enzyme P450 làm cho nồng độ Cloramphenicol bên trong huyết tương giảm.

• Clopropamid, phenytoin và dicumarol vì thuốc sẽ gây ức chế hoạt tính men microsom đồng thời sẽ làm tăng tác dụng từ những loại thuốc trên.

• Với chế phẩm chứa sắt, vitamin B12 hoặc acid folic vì thuốc sẽ làm chậm tác dụng của các loại thuốc này.

• Với Rifampin nó sẽ làm giảm nồng độ cũng như tác dụng thuốc Cloramphenicol

Khi dùng thuốc quá liều

Bệnh nhân dùng Cloramphenicol quá liều sẽ dẫn đến hạ huyết áp, thân nhiệt, thiếu máu, giảm huyết áp đồng thời còn gây nhiễm toan chuyển hóa. Vì vậy bác sĩ cần rửa dạ dày giúp giảm hấp thu thuốc.

Xem thêm:

+ Báo Sức Khỏe Đời Sống: đánh giá chi phí tại Đa khoa Hoàn Cầu

+ https://hoancauphongkhamtphcm.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét